เคล็ดลับการใช้ TikTok ในการทำธุรกิจ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดียนั้นมีประโยชน์มากมายต่อการทำการตลาด และการสร้างคอนเทนต์สำหรับแบรนด์ต่างๆ ซึ่ง TikTok  เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการสร้างคอนเทนต์วิดีโอที่สนุกสนาน มีส่วนร่วมกับผู้ชม และโดดเด่นไม่เหมือนใคร ด้วยเหตุนี้ TikTok จึงช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการทำการตลาดด้วย TikTok สำหรับธุรกิจของคุณนั้นไม่ได้ง่ายดายอย่างที่คิด เราจึงขอรวบรวมเคล็ดลับบางอย่างเกี่ยวกับวิธีใช้งาน TikTok เพื่อมอบทั้งความรู้และความบันเทิงแก่ผู้ชมของคุณ

รู้เป้าหมายของตนเอง

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานได้หลายอย่าง โดยคุณสามารถใช้เพื่อแสดงถึงสิ่งต่างๆ มากมายเกี่ยวกับธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณ ซึ่งอันดับแรกคุณจำเป็นต้องเข้าใจเป้าหมาย และจุดประสงค์ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้ TikTok ในการทำธุรกิจ โดยการกำหนดเป้าหมายจะช่วยให้คุณวางแผนคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นี่คือเป้าหมายโดยทั่วไปบางประการที่อาจใช้เป็นแนวทางให้คุณโฟกัสได้ในขณะที่วางแผนการใช้ TikTok เพื่อสร้างแบรนด์

- สร้าง brand awareness

คุณสามารถเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้รู้จักแบรนด์ของคุณได้โดยใช้ TikTok เป็นเครื่องมือทางการตลาดในการแนะนำแบรนด์ของคุณ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจที่คุณทำ และบอกถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ

- เพิ่มอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ

ประการแรก สร้างเว็บไซต์ที่น่าสนใจหรือสร้างโพสต์ที่คุณต้องการแบ่งปัน จากนั้นพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้บน TikTok และชักจูงให้ผู้ชมเข้าไปในเว็บไซต์ของคุณ ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังทำสัมมนาออนไลน์ และได้เปิดแบบฟอร์มลงทะเบียนบนเว็บไซต์ของคุณ คุณควรจะพูดคุยบน TikTok เกี่ยวกับประเด็นหลักที่คุณจะพูดถึงในงานสัมมนา จากนั้นแจ้งให้พวกเขาเข้าไปที่เว็บไซต์เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

- ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณ

วิธีที่ดีที่สุดที่แบรนด์จะนำเสนอตัวเองในตลาดได้คือการแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ในการใช้งานสินค้าหรือบริการของคุณ ซึ่งคุณสามารถใช้ TikTok ทำวิดีโอสั้นและทำไปทีละขั้นตอน เพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นวิธีการใช้สินค้าหรือบริการของคุณให้เกิดประโยชน์ต่อพวกเขา

- เพิ่มจำนวนลีด

เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ คุณสามารถสร้างโอกาสในการขายโดยใช้ TikTok โดยการลองใช้โฆษณาบน TikTok ได้โดยตรง ในทางกลับกัน คุณยังสามารถพัฒนากลยุทธ์ต่างๆ เช่น การชักจูงให้กลุ่มเป้าหมายลงชื่อสมัครใช้งาน การดูแลพวกเขาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และอื่นๆ อีกมากมาย

- มีส่วนร่วมและสร้างความบันเทิงให้กับลูกค้าที่มีศักยภาพสูงในการซื้อ

การทำให้ผู้ชมรู้สึกมีส่วนร่วมและเชื่อมโยงกับคุณเป็นเป้าหมายสำคัญที่ทุกแบรนด์ควรต้องพิจารณา เพราะสิ่งนี้จะช่วยเสริมสร้างความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ของคุณทางอ้อม ซึ่งคุณสามารถใช้ TikTok ในการเริ่มการสนทนา สร้างการมีส่วนร่วม และสร้างกิจกรรมสนุกๆ เพื่อสร้างความบันเทิงและดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายของคุณ

สร้างโปรไฟล์ธุรกิจบน TikTok ของคุณ

โปรไฟล์ธุรกิจบน TikTok ที่ตั้งใจสร้างขึ้นสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ ตั้งแต่ชื่อผู้ใช้ไปจนถึงรูปโปรไฟล์ ทุกสิ่งล้วนมีความสำคัญ ขั้นตอนแรกในการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจบน TikTok ให้ประสบความสำเร็จ คือการทำความเข้าใจว่าลักษณะต่างๆ ของโปรไฟล์ เช่น ประวัติ รูปภาพที่แสดง และชื่อผู้ใช้ ควรเรียบง่าย ตรงไปตรงมา และจดจำง่าย นี่คือขั้นตอนบางส่วนที่คุณอาจนำไปใช้ในขณะตั้งค่าโปรไฟล์ธุรกิจบน TikTok ของคุณ:

- การตั้งค่ารูปโปรไฟล์ให้จดจำง่ายเป็นสิ่งสำคัญ: ขอแนะนำให้ใช้โลโก้แบรนด์ของคุณเสมอ และใช้รูปภาพเดียวกันบนโปรไฟล์โซเชียลมีเดียอื่นๆ เพื่อช่วยในการจดจำแบรนด์

- ชื่อผู้ใช้และชื่อของโปรไฟล์ที่คุณเลือกควรเป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร แต่ในขณะเดียวกันต้องจดจำง่าย หากชื่อผู้ใช้ที่คุณต้องการได้ถูกใช้งานไปแล้ว ให้เลือกชื่อผู้ใช้ที่ใกล้เคียงกับชื่อที่คุณต้องการในตอนแรก และอย่าเปลี่ยนชื่อบ่อย

- TikTok ให้คุณเขียน bio ได้ 80 ตัวอักษร ซึ่งในขณะที่เขียนประวัติธุรกิจบน TikTok คุณจะต้องแน่ใจว่าได้กล่าวว่าแบรนด์ของคุณคืออะไร และนำเสนอสินค้าและบริการ จากนั้นปิดท้ายด้วย CTA

- การเลือกหมวดหมู่ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการนำเสนอเนื้อหาของคุณให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่เหมาะสม หากคุณไม่พบหมวดหมู่ที่ตรงกับธุรกิจของคุณ ให้เลือกหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องมากที่สุด

- แปะล้ิงก์ไปยังโซเชียลมีเดียอื่นๆ ของคุณ เนื่องจาก TikTok อนุญาตให้คุณเชื่อมต่อกับโปรไฟล์ Instagram และ Youtube ของคุณได้ ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเพิ่มอัตราการเข้าชมข้ามแพลตฟอร์ม

- การสร้างวิดีโอที่มีรูปแบบหรือสไตล์ของตัวเอง เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะดึงดูดผู้ติดตามได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณต้องจำกัดตัวเองให้โพสต์เฉพาะวิดีโอประเภทเดียวกันเท่านั้น เพียงแต่การสร้างวิดีโอที่มีความสอดคล้องกันอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ทำให้แบรนด์ของคุณมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

วางแผน content calendar สำหรับโปรไฟล์ธุรกิจบน TikTok ของคุณ

การมี content calendar ที่วางแผนไว้อย่างดีสำหรับโปรไฟล์บน TikTok ของคุณ เป็นสิ่งจำเป็นในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจาก content calendar จะช่วยให้คุณมีแบบแผนในการโพสต์มากยิ่งขึ้น

คุณควรวางแผน content calendar อย่างไร?

- ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณและวางแผนให้สอดคล้องกัน โดยคุณจะสามารถระบุประเภทเนื้อหาที่พวกเขาชอบได้หลังจากโพสต์วิดีโอเป็นประจำสักประมาณ2-3 วัน

- ผสมผสานเนื้อหาของคุณเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และแบ่งตามเป้าหมายที่สำคัญกว่า ตัวอย่างเช่น หากเป้าหมายหลักของคุณคือการให้ความรู้แก่ผู้ชมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณ และประการที่สองเพื่อเริ่มการสนทนา คุณควรวางแผนดังนี้: 80% ของวิดีโอจะพูดถึงผลิตภัณฑ์และวิธีแก้ปัญหา และอีก 20% ที่เหลือ สามารถเป็นวิดีโอที่ถามความคิดเห็นของผู้ชมเพื่อให้พวกเขาเข้าร่วมการสนทนาหรือแสดงความคิดเห็น

- ช่วงเวลาที่โพสต์มีส่วนสำคัญอย่างมากในการเพิ่มการแสดงผลวิดีโอ TikTok ของคุณ สิ่งนี้ไม่มีกำหนดตายตัว และอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามผู้ชมของคุณ ดังนั้นคุณควรสังเกตว่าช่วงเวลาใดที่โพสต์ของคุณมีอัตราการมีส่วนร่วมสูง และตั้งเวลาโพสต์วิดีโอในช่วงเวลานั้น

- สร้างวิดีโอให้สอดคล้องกับช่วงโอกาสพิเศษที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณ นอกจากนี้ อย่าลืมเข้าร่วม challenge บน TikTok ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ

ก้าวตามเทรนด์ TikTok อย่างสม่ำเสมอ

challenge, เทรนด์วิดีโอ และแคมเปญกลายเป็นส่วนสำคัญของ TikTok และคุณควรมีส่วนร่วม เพื่อให้เชื่อมต่อกับผู้ชมของคุณอย่างต่อเนื่อง แต่ข้อควรระวังคือควรรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์—เข้าร่วม  challenge หรือเทรนด์ที่เหมาะกับเฉพาะกลุ่มของคุณเท่านั้น นอกจากนี้คุณยังสามารถเป็นผู้นำเทรนด์ได้ด้วยการสร้าง challenge ที่ตรงกับเป้าหมายทางการตลาดของคุณ และอย่าลืมทำให้เล่นตามได้ง่ายพอที่ผู้ชมจะมีส่วนร่วมได้ อีกสิ่งหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญคือการใช้เพลงที่กำลังเป็นกระแส คุณสามารถใช้ประกอบวิดีโอของคุณได้

บทสรุป

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์ต่างๆ ควรหันมาให้ความสนใจ คุณอาจเริ่มต้นสร้างแบรนด์ด้วย TikTok หรือเพิ่มกลยุทธ์ด้วยโปรไฟล์ที่มีอยู่ โดยใช้ฟีเจอร์การจัดการ TikTok ของ Zoho Social และส่งคำติชมมาที่เราได้เลย

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.

รหัสภาษาของความคิดเห็น
เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้แล้ว คุณยินยอมให้เราประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว.

โพสต์ที่เกี่ยวข้อง