การตลาดแบบประหยัด วิธีใช้ social media เพื่อเพิ่มยอดขายสำหรับธุรกิจ SMEs

การมีตัวตนในโลก social media และสร้างฐานผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโตอย่างยั่งยืน แน่นอนว่าไม่มีแบรนด์ใด โด่งดังได้ในชั่วข้ามคืน ทุกธุรกิจต่างต้องคิดคอนเทนต์ และยิงโฆษณาเพื่อให้มีผู้ติดตามในช่วงแรก หลังจากนั้นผู้ติดตามจึงจะมีส่วนร่วมกับโพสต์ที่มีคุณภาพ การจัดงานกิจกรรม และการแชร์ข่าวสารบนเพจ social media ของทางแบรนด์ ซึ่งส่วนมากธุรกิจ SMEs และสตาร์ทอัพมักเต็มไปด้วยไอเดียใหม่ๆ แต่ขาดงบประมาณ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าธุรกิจขนาดเล็กจะไม่สามารถเอาชนะ social media ได้ เพราะว่าคุณยังสามารถมีตัวตน และมีผู้ติดตามจำนวนมากได้โดยเสียค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย หรือไม่เสียเงินเลย วันนี้เรามีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จบน social media มาฝากกัน

1. ตั้งเป้าหมายในการทำเพจ social media

ก่อนที่คุณจะสร้างบัญชี social media ให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองสัก 2-3 ข้อก่อน เช่น ทำไมทุกคนต้องติดตามเพจของฉัน? พวกเขาจะได้อะไร? เป้าหมายในการทำเพจของฉันคืออะไร? สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญเนื่องจากเมื่อสร้างเพจแล้วจะต้องมียอดผู้ติดตาม และคุณไม่สามารถจ่ายค่าโฆษณาในช่วงเริ่มแรกได้ จึงต้องทำการส่งอีเมลไปให้คนรู้จัก หรือขอให้พนักงานช่วยกันติดตามเพจ และแชร์กับเพื่อนๆ ของพวกเขา ด้วยวิธีนี้ เพจของคุณจะเป็นที่รู้จักในกลุ่มเล็กๆ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่จะช่วยโปรโมทเพจ และให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมา

คุณจะประกาศเปิดตัวสินค้าใหม่ ฟีเจอร์ใหม่ หรือการอัปเดตต่างๆบนเพจหรือไม่ คุณจะแชร์บทความที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือไม่ คุณจะให้ลูกค้าสอบถามข้อสงสัยผ่านทางเพจหรือไม่ ลองลิสต์เหตุผลว่าทำไมลูกค้าปัจจุบันต้องกดติดตามเพจของคุณบน social media

2. ลงทะเบียนเป็นบัญชีธุรกิจ

ช่องทาง social media ยอดนิยมส่วนใหญ่มักจะรองรับบัญชีธุรกิจ โดยมีฟีเจอร์และเมทริกซ์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการเพจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณสามารถค้นหาข้อมูล วิเคราะห์เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ เช่น ประสิทธิภาพของโพสต์ และการเติบโตของเพจ ซึ่งจะช่วยให้คุณทราบว่ามีสิ่งใดที่ทำได้ดีอยู่แล้ว หรือสิ่งใดที่ต้องพัฒนา นอกจากนี้บัญชีธุรกิจยังช่วยให้ลูกค้าสามารถโทร, ส่งอีเมล หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ด้วยการคลิกผ่านเพจได้โดยตรง ทั้งนี้เมื่อบัญชีธุรกิจประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว เพจของคุณจะได้รับการยืนยัน ซึ่งจะทำให้ผู้คนค้นหาเพจของคุณเจอได้ง่ายขึ้น

3. สร้างแคมเปญแนะนำเพื่อน

เมื่อ social media ของคุณมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่งแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะให้พวกเขาช่วยกันชักชวนคนอื่นๆ ให้มาติดตามเพจเพิ่มขึ้น ด้วยการสร้างแคมเปญแนะนำเพื่อน โดยจูงใจให้พวกเขาแชร์เพจของคุณแก่เพื่อนๆ ข้อควรระวัง คืออย่าใช้วิธีการโปรโมทที่น่ารำคาญ เพราะอาจทำให้เสียผู้ติดตามที่มีอยู่แล้ว คุณควรจะร่างแคมเปญแนะนำเพื่อนที่เรียบง่าย และทำให้ผู้ได้รับคำเชิญของคุณได้รับประโยชน์ในทางใดทางหนึ่ง

4. สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

ไม่ว่าจะมีแคมเปญแนะนำเพื่อนบน social media หรือไม่ ผู้ติดตามก็จะไม่พูดถึงเพจของคุณ เว้นแต่ว่าเพจจะมีคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ตราบใดที่ไม่ได้ทำการโปรโมตโพสต์ คุณจะต้องอาศัยคุณภาพของคอนเทนต์ และความสนใจของผู้ติดตามเท่านั้น เพื่อให้เพจของคุณเป็นที่รู้จัก โดยอาจจะโพสต์เกี่ยวกับฟีเจอร์, โปรโมชัน, การอัปเดตใหม่ๆ, ความช่วยเหลือ และข่าวสาร หรืออะไรก็ตามที่น่าตื่นเต้น และให้ข้อมูลแก่ลูกค้าของคุณเพื่อให้เป็นกระแส และยิ่งพวกเขาพูดถึงโพสต์เหล่านั้นมากเท่าไหร่ เพจของคุณก็จะยิ่งเติบโตมากขึ้นเท่านั้น

5. ใช้ปุ่มสำหรับลิ้งก์ไปที่ social media

หากคุณมี Blog หรือเว็บไซต์ที่อัปเดตเป็นประจำอยู่แล้ว เทคนิคหนึ่งคือการใส่ปุ่มสำหรับลิ้งก์ไปที่ social media ไว้ที่หน้านั้นๆ เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถเจอเพจของคุณได้ง่ายขึ้น ซึ่งปุ่ม social media นั้นมีขนาดเล็ก ไม่เกะกะ และสามารถทำให้กลมกลืนกับหน้าเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นอย่าลืมใส่ไว้ท้ายบทความสำหรับทุกบทความที่คุณเขียน เพราะสิ่งนี้สามารถช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามเพจได้ทุกครั้งที่มีการอัปโหลดงานชิ้นใหม่ บนแพลตฟอร์มอื่นๆ

6. ใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง

การใส่แฮชแท็กให้กับโพสต์มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากอัลกอริทึมจะใช้แฮชแท็กเหล่านี้ในการจัดอันดับโพสต์ เมื่อใดที่มีกระแสอินเทรนด์ ให้แชร์ความคิดเห็น หรือข่าว และติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง การทำเช่นนี้จะช่วยให้คนที่ไม่ใช่ผู้ติดตามของเพจคุณ แต่ติดตามแฮชแท็กนั้นๆ จะเห็นโพสต์ของคุณ และอาจจะกดติดตามเพจของคุณเพื่อดูคอนเทนต์อื่นๆ เพิ่มเติมได้

7. จัดการแข่งขันหรือกิจกรรม

หนึ่งในเทคนิคที่คนมักจะใช้เพื่อเพิ่มยอดผู้ติดตามบน social media นั่นคือการจัดกิจกรรม อาจจะเป็นกิจกรรมอย่างการจับฉลาก หรือการแข่งขันอะไรสนุกๆ โดยที่ของรางวัลไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่ควรจะเหมาะสมกับความทุ่มเทของผู้เข้าแข่งขัน เช่น การสัมมนาออนไลน์, เซสชันถามตอบ หรือกิจกรรมที่ให้ผู้ติดตามได้มีส่วนร่วม และกำหนดวันที่สิ้นสุดกิจกรรม โดยเมื่อเริ่มประกาศกิจกรรมแล้ว ให้ทำการโปรโมตทุกวัน ซึ่งจะทำให้เพจมีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นจนกว่าจะถึงวันที่จัดกิจกรรมจริง

8. ใช้เนื้อหาที่มีอยู่แล้ว

หนึ่งในเทคนิคการตลาดที่ถูกมองข้ามมากที่สุดคือการใช้เนื้อหาที่มีอยู่แล้ว ทำการค้นหาเนื้อหาที่สร้างโดยผู้เชี่ยวชาญ หรือคนดังในแวดวงธุรกิจเดียวกับคุณ แล้วเชื่อมโยงพวกเขาลงบนเพจ social media ของคุณด้วยแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง สิ่งนี้สามารถทำให้คุณเป็นที่รู้จักทางโลกออนไลน์ได้มาก หากผู้เขียนมีผู้ติดตามจำนวนมาก นอกจากนี้การใช้เนื้อหาที่มีอยู่แล้วยังช่วยให้คุณไม่ต้องยุ่งยากในการเขียน และทบทวนเนื้อหาใหม่ๆ ทุกวันอีกด้วย

9. มีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม และ Influencer

social media ไม่ได้มีไว้เพียงแค่โพสต์ข่าวสาร, โปรโมชัน และกิจกรรมเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงกับสังคมออนไลน์อีกด้วย ซึ่งการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม, Influencer และแบรนด์ยอดนิยม เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างกระแสบน social media เมื่อคุณดูเหมือนเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่ไม่ได้โพสต์ในฐานะองค์กร จะทำให้ผู้ติดตามรู้สึกสบายใจที่จะสนทนาด้วย และมีแนวโน้มที่จะไว้วางใจคุณมากขึ้น มาพัฒนาความสัมพันธ์อันดีแบบมืออาชีพกับผู้ติดตามของคุณ เพื่อรับคำติชมและการรีวิวอันทรงคุณค่า ซึ่งจะช่วยพัฒนาโปรไฟล์โซเชียลมีเดียของคุณให้ดียิ่งขึ้นตามไปด้วย

10. ใช้งาน CRM เวอร์ชันฟรี

หน้าเพจธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดบน social media บางเพจมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือพวกเขาเข้าถึงข้อมูลจำนวนมาก ไม่ใช่เฉพาะแค่ข้อมูลผู้ติดตามเท่านั้น ซึ่งเครื่องมือการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ได้กลายเป็นที่นิยมในหมู่ธุรกิจ SMEs และกลายเป็นพื้นฐานสำหรับการดำเนินธุรกิจ ท่ามกลางฟีเจอร์มากมายให้เลือกใช้งาน การผสานรวมเข้ากับสังคมออนไลน์ถือเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่มีประโยชน์สูงสุด

ตอนนี้คุณสามารถใช้งาน Zoho CRM เวอร์ชันทดลองที่ผสานรวมกับ Facebook, Twitter และ social media อื่นๆ อีกมากมาย โดยจะให้ข้อมูลเชิงลึก และอัปเดตเกี่ยวกับผู้ติดตามของคุณ ซึ่งสามารถช่วยให้คุณจัดการกับเพจบน social media ได้ดียิ่งขึ้น และหากคุณต้องการปลดล็อกฟีเจอร์แบบชำระเงิน Zoho CRM ขอเสนอแพ็กเกจในราคาสุดคุ้มที่คุณไม่ควรพลาด คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และทดลองใช้งานฟรีได้ที่นี่ 

เมื่อธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น เทคนิคทางการตลาดที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นจะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ เหมือนในช่วงแรกๆ ดังนั้นการลงทุนในการสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาเอง, คอนเทนต์ที่มีผู้สนับสนุน, การยิงโฆษณา และการจัดงานอีเวนต์ที่ยิ่งใหญ่จะกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป เป็นความจริงที่ว่าตอนนี้ธุรกิจของคุณยังมีขนาดเล็กพอที่จะประหยัดงบประมาณได้ แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะก้าวไปสู่การเติบโตที่ยิ่งใหญ่ขึ้นในอนาคตด้วยเช่นกัน

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.

รหัสภาษาของความคิดเห็น
เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้แล้ว คุณยินยอมให้เราประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว.

โพสต์ที่เกี่ยวข้อง