5 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้งานขายเป็นไปแบบอัตโนมัติ ด้วย Zoho CRM

ในช่วงที่ธุรกิจของคุณกำลังเติบโตจะเป็นช่วงเวลาที่คุณขาดสองสิ่งสำคัญ นั่นคือทรัพยากรและเวลา หากคุณต้องการให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นโดยที่ใช้ทรัพยากรน้อยลง นี่คือเคล็ดลับง่ายๆ 5 อย่าง ที่จะทำให้ขั้นตอนในกระบวนการขายอันซ้ำซากจำเจของคุณเป็นไปโดยอัตโนมัติด้วย Zoho CRM เพื่อให้คุณมีเวลามากขึ้นในการคิดกลยุทธ์เพิ่มยอดขาย และพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานด้านอื่นๆ

1. จัดการลีดใน CRM ด้วยหลักเกณฑ์ของคุณเอง [การแจกจ่ายลีด]

หากไม่มีระบบอัตโนมัติ คุณจะต้องทำการแจกจ่ายผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นลูกค้าหรือลีดใหม่ทั้งหมดที่ได้รับ ให้กับตัวแทนฝ่ายขายรายใดรายหนึ่งด้วยตนเอง นั่นหมายความว่าหากในหนึ่งวันมี 100 ลีดเข้ามาในธุรกิจ คุณจะต้องทำงานเดิมซ้ำๆ มากถึง 100 ครั้ง

คุณสามารถทำให้กระบวนการแจกจ่ายลีดเป็นไปแบบอัตโนมัติได้ตลอดทุกครั้ง ด้วยการสร้างหลักเกณฑ์การมอบหมายงานใน Zoho CRM เพื่อแบ่งกลุ่มลีดตามแหล่งที่มาหรือเมืองที่อาศัยอยู่ หรือถ้าคุณต้องการแจกจ่ายลีดอย่างเท่าเทียมกัน ก็สามารถเลือกใช้กระบวนการ round robin ได้: เลือกตัวแทนฝ่ายขาย, ผู้ใช้งาน, หรือกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อทำซ้ำการแจกจ่ายลีดโดยอัตโนมัติ

2. หยุดทำงานเยอะจนล้น แล้วมาเริ่มต้นทำธุรกิจจริงๆ เสียที [Welcome email]

ทำไมคุณต้องเสียเวลาร่าง Welcome email 100 ฉบับ สำหรับส่งถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรายใหม่ 100 คน ถ้าหากคุณสามารถคัดลอกเนื้อหาเดียวกันใส่ลงไปในอีเมลทุกฉบับ แล้วเปลี่ยนแค่ชื่อผู้รับก็ได้เช่นกัน

Zoho CRM ช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาอีกต่อไป ด้วยการใช้งานเทมเพลตอีเมลสำเร็จรูป เพื่อช่วยสร้างโอกาสในการขายให้เพิ่มขึ้น 100 คน โดยไม่ต้องทำขั้นตอนซ้ำๆ 100 ครั้ง และถ้าคุณต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณอย่างเต็มที่ คุณสามารถทำให้ขั้นตอนการส่ง Welcome email เป็นแบบอัตโนมัติได้ด้วยระบบเวิร์กโฟลว์ ด้วยการสร้างเวิร์กโฟลว์สำหรับลีดของคุณ หลังจากนั้นทุกครั้งที่มีลีดใหม่เข้ามาใน CRM พวกเขาก็จะได้รับ Welcome email โดยอัตโนมัติทันที

3. ใช้เทคนิคเล็กน้อย [การติดต่อลีด]

สำหรับธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม การติดต่อลีดมีความสำคัญพอๆ กับการสร้างแบรนด์ใหม่ เลยทีเดียว เพราะว่าหากคุณสามารถสร้างลีดได้เป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้ทำการติดต่ออย่างทันท่วงที นั่นหมายความว่าคุณก็จะปิดการขายไม่ได้ ในความเป็นจริง กว่าคุณติดต่อลีดคนที่ 50 เพื่อส่งรายละเอียดให้ ก็อาจจะสายเกินไปเสียแล้ว โดยมีการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 78% ของผู้ซื้อ เลือกซื้อสินค้ากับแบรนด์ที่ตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้ในทันที

ในทางกลับกัน หากคุณโฟกัสเฉพาะการติดต่อลูกค้าเดิม และไม่สร้างโอกาสในการขายใหม่ นั่นแสดงว่าคุณไม่มีลูกค้าเพิ่มแล้ว จะทำอย่างไรหากธุรกิจของคุณกำลังเติบโต แต่ทรัพยากรมีจำกัด? คุณจะโฟกัสไปที่การสร้างลีดใหม่ พร้อมๆ กับติดต่อพวกเขาไปด้วยได้อย่างไร?

ให้ Zoho CRM ช่วยให้คุณติดต่อลูกค้าได้เร็วขึ้น ด้วยการใช้ Views และฟิลเตอร์ขั้นสูง เพื่อค้นหาว่ามีดีลใดบ้างที่ปิดในเดือนนี้ แต่ยังไม่มีการโทรหรือส่งอีเมลติดต่อหาลูกค้าเลย หรือเพื่อค้นหาลีดที่ไม่มีโน้ตใดๆ แนบมาด้วยในช่วง 30 วันที่ผ่านมา หรือจะดียิ่งขึ้นไปอีกเมื่อใช้ Macro  เมื่อระบบเห็นว่าคุณเสียเวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันไปกับการส่งอีเมล อัปเดตฟิลด์ และการสร้างงานต่างๆ ทาง Zoho CRM จะเสนอคำแนะนำให้คุณเรียกใช้งาน Macro เพราะจะช่วยให้คุณสามารถสร้างข้อความที่คุณใช้ส่งหาลูกค้าเป็นประจำอยู่แล้ว ขึ้นมาเป็นข้อความแบบพื้นฐานสั้นๆ ซึ่งจะทำให้คุณจะตอบกลับลีดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้คุณยังจะได้รับการแจ้งเตือนการโทร และการประชุมสำหรับแต่ละวันอีกด้วย

4. ปิดดีลเพิ่มขึ้น ในเวลาที่น้อยลง [คำขออนุมัติ]

หากคุณไม่ได้ทำให้ขั้นตอนการขออนุมัติส่วนลด หรือคำสั่งซื้อโดยอัตโนมัติ คุณอาจปิดดีลล่าช้า เนื่องจากต้องผ่านการอนุมัติจาก Manager ซึ่งมีกระบวนการอย่างน้อย 3 ขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ ได้แก่ ร่างคำขออนุมัติ, ส่งให้ Manager และรอจนกว่าจะได้รับอนุมัติให้ดำเนินการต่อได้ แต่ในเมื่อคุณต้องการปิดการขาย ทำไมจึงต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายด้วยล่ะ?

คุณสามารถตั้งหลักเกณฑ์การอนุมัติใน Zoho CRM เพียงครั้งเดียว และนำไปใช้สำหรับการอนุมัติในครั้งต่อๆ ไป ซึ่งจะช่วยให้ฝ่ายขายไม่ต้องรอนาน และปิดดีลได้มากขึ้น ในเวลาที่น้อยลง

5. ทำงานแบบเชิงรุก [การแก้ไขปัญหา]

ในทางทฤษฎีคุณสามารถรอให้ลูกค้าแจ้งปัญหาหรือติดต่อกลับมาอีกครั้ง เมื่อทางฝั่งของคุณดำเนินการล่าช้า แต่จริงๆ แล้วในทางปฏิบัติคุณไม่สามารถทำได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะไม่ติดต่อกลับมา แต่พวกเขาจะเริ่มเปลี่ยนใจไปมองหาสินค้า และบริการจากเจ้าอื่นที่เป็นคู่แข่งของคุณแทน

ดังนั้น การตั้งหลักเกณฑ์การแก้ไขปัญหาใน Zoho CRM เพื่อช่วยให้คุณโฟกัสไปที่ลูกค้าที่มีปัญหาจริงๆ และหมั่นอัปเดตให้ลูกค้าทราบถึงความล่าช้าที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดช่องโหว่ในการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้านั่นเอง

ทดลองใช้งาน Zoho CRM ฟรี คลิกที่นี่ 

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.

รหัสภาษาของความคิดเห็น
เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้แล้ว คุณยินยอมให้เราประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว.

โพสต์ที่เกี่ยวข้อง