Phân tích dữ liệu thúc đẩy 15% doanh số cho doanh nghiệp nhỏ  

Nghiên cứu do Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp Nhỏ Georgia (SBDC) thực hiện đã công bố một sự thật thú vị: Các doanh nghiệp ứng dụng phân tích dữ liệu kinh doanh có doanh số bán hàng tăng 15% so với doanh nghiệp khác.

Chỉ riêng số liệu thống kê này đã là minh chứng thuyết phục để nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đi sâu vào thế giới dữ liệu và sử dụng công nghệ sẵn có vào quá trình vận hành của họ.  

phan-tich-du-lieu

Phân tích dữ liệu thúc đẩy 15% doanh số cho doanh nghiệp nhỏ

Phân tích dữ liệu là gì? Tổng quan về dữ liệu doanh nghiệp

Phân tích dữ liệu bao gồm các hoạt động thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, phân tích trực quan và rút ra những góc nhìn, kết luận có giá trị cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Quá trình xử lý các số liệu, thông tin của doanh nghiệp thường khá phức tạp và cần nhiều nguồn lực, công cụ hỗ trợ.

Đối với doanh nghiệp nhỏ, việc đưa dữ liệu vào phân tích trở nên khó khăn hơn, bên dưới là một vài khó khăn hầu hết các doanh nghiệp quy mô nhỏ đều cần đối mặt:

#1. Nguồn dữ liệu rải rác 

Các doanh nghiệp nhỏ thường sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau để quản lý hoạt động, tiếp thị, tài chính, bán hàng, v.v.

Việc này thường dẫn đến việc dữ liệu được lưu trữ ở nhiều nguồn khác nhau, làm giảm tính tập trung trong quá trình thu thập và phân tích.

Bài toán đặt ra là làm thế nào để giải quyết được vấn đề trên?

Câu trả lời là doanh nghiệp cần triển khai cách quản lý dữ liệu một cách thông minh hơn.

Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và hợp nhất thông tin vào một kho dữ liệu duy nhất, mang lại cái nhìn toàn diện về hoạt động kinh doanh của mình.

#2. Chất lượng dữ liệu dưới tiêu chuẩn 

Chất lượng dữ liệu kém thường dẫn đến những quyết định sai lầm và sự sụt giảm doanh thu. Các doanh nghiệp nhỏ hầu như không có đủ nguồn lực để vận hành hoạt động của mình.

Đồng thời, việc chuẩn bị, phân tích dữ liệu thủ công khá tốn sức và tẻ nhạt đến mức ngay cả doanh nghiệp cũng không thể thực hiện được nếu không có sự trợ giúp của các phần mềm phân tích.

Hướng giải quyết tối ưu cho vấn đề này chính là chuẩn bị dữ liệu một cách kỹ lưỡng. Việc làm sạch và chuẩn bị dữ liệu cho quá trình phân tích đảm bảo kết quả chính xác.

Dữ liệu chất lượng cao sẽ là chìa khóa quan trọng để đưa ra quyết định tốt hơn và nâng cao hiệu suất kinh doanh.

#3. Những con số khó hiểu 

Do hạn chế về nguồn lực, nhiều doanh nghiệp nhỏ cần nỗ lực rất nhiều để vận hành hoạt động của mình một cách liền mạch. Việc xử lý dữ liệu dưới dạng số thường là điều không thể thực hiện được đối với họ.

Trong trường hợp này, sử dụng phân tích trực quan được xem là chìa khoá giúp tận dụng tối ưu các dữ liệu giá trị doanh nghiệp thu thập được.

Trực quan hóa dữ liệu thông qua biểu đồ và KPI giúp ngay cả người dùng không có kiến thức nền tảng sâu về phân tích cũng có thể dễ dàng hiểu được. 

Mở rộng dữ liệu giúp tăng hiệu quả hoạt động như thế nào?  

Việc phát triển nguồn dữ liệu sẽ mang lại một số lợi ích như sau:

  1. Hỗ trợ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi: Việc phân tích sẽ giúp tiết kiệm thời gian và cho phép chủ doanh nghiệp tập trung vào các hoạt động tăng trưởng kinh doanh cốt lõi thay vì dành thời gian cho việc xử lý số liệu thủ công. 

  2. Tối ưu hóa ngân sách cho Marketing: Phân tích giúp xác định các chi phí không cần thiết, các chiến dịch hoạt động kém hiệu quả và những lĩnh vực mà việc chi ngân sách có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. 

  3. Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng: Doanh nghiệp có thể nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng bằng cách phân tích những điểm khó khăn của họ. Từ đó, doanh nghiệp tối ưu việc nâng cấp và cải thiện sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

  4. Đầu tư vào thị trường tiềm năng mới: Phân tích giúp các doanh nghiệp nhỏ xác định các nguồn doanh thu tiềm năng và các thị trường chưa được khai thác để mở rộng.

Zoho Analytics đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ như thế nào?

Zoho Analytics là phần mềm giúp doanh nghiệp kết nối, chuẩn bị và phân tích dữ liệu một cách có hệ thống.

Đây là một trong những sản phẩm thuộc gói CRM Plus giúp doanh nghiệp dễ dàng hoạt động liên phòng ban, phân tích dữ liệu nhanh chóng và biểu diễn thông tin trực quan, lôi cuốn giúp quá trình truyền tải thông tin và phối hợp phòng ban diễn ra nhịp nhàng.

phan-tich-du-lieu-co-he-thong

Zoho Analytics hỗ trợ phân tích dữ liệu có hệ thống

Bên dưới là cách mà Zoho Analytics mang dữ liệu trở nên gần gũi và có giá trị hơn với nhiều doanh nghiệp nhỏ:

  • Phân tích dữ liệu nhanh chóng: Bắt đầu quá trình phân tích ngay lập tức với nhiều loại báo cáo dựng sẵn và bảng thông tin được tạo tự động cho các ứng dụng kinh doanh phổ biến và ứng dụng truyền thông mạng xã hội.

  • Đặt câu hỏi và tạo báo cáo dễ dàng: Sử dụng Ask Zia, trợ lý AI thông minh của Zoho để thực hiện các cuộc trò chuyện nhằm tạo báo cáo một cách nhanh chóng và đơn giản trong vài giây.  

  • Khám phá thông tin cơ bản: Khám phá những thông tin chuyên sâu từ dữ liệu của bạn chỉ bằng một cú nhấp chuột.

  • Nhận thông báo tức thì: Các thông báo sẽ được gửi cho bạn khi đạt được các  cột mốc quan trọng hoặc khi có sự cố xảy ra. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin về các cột mốc quan trọng và sự suy thoái bằng cách thiết lập cảnh báo.

  • Sử dụng trợ lý AI thông minh: Zia, được hỗ trợ bởi ChatGPT giúp bạn đơn giản hóa việc tạo công thức và truy vấn dữ liệu, đồng thời bạn có thể khám phá các tập dữ liệu công khai mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Lời kết

Phân tích dữ liệu đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp nhỏ, giúp khám phá các cơ hội phát triển tiềm năng và tối ưu hóa hoạt động trong quá trình vận hành doanh nghiệp.

Quá trình sử dụng dữ liệu và phối hợp giữa các phòng ban trở nên hiệu quả hơn với Zoho Analytics thuộc gói CRM plus. Đây là một trong những công cụ hiện đại được nhiều doanh nghiệp trên thế giới tin dùng.

Giải pháp còn vinh dự được Gartner công nhận Zoho Analytics trong báo cáo Magic Quadrant năm 2022 về Giải pháp BI và Phân tích. Đừng bỏ lỡ tiềm năng dữ liệu của bạn và xây dựng doanh nghiệp bạn trở nên vững mạnh hơn bằng cách liên hệ chúng tôi để được tư vấn và dùng thử miễn phí ngay hôm nay!

Liên hệ tư vấn Zoho Analytics miễn phí tại đây!

Liên hệ tư vấn CRM Plus miễn phí tại đây!

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.

The comment language code.
By submitting this form, you agree to the processing of personal data according to our Privacy Policy.

Related Posts