How to 10 เทคนิคทำลายกำแพง เปลี่ยนเพื่อนร่วมงานให้กลายเป็นเพื่อนสนิท

ปลายฟ้า วิศวกรด้านซอฟต์แวร์คนใหม่ของบริษัทเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง กำลังเฝ้าดูเพื่อนร่วมงานรวมตัวกันอยู่รอบๆ เครื่องชงกาแฟ เสียงหัวเราะดังก้องไปทั่วเมื่อพวกเขาตอบคำถาม "คุณจะเลือกอะไรระหว่าง...": ไปพักผ่อนที่ชายหาดหรือไปพักผ่อนบนภูเขา? ปลายฟ้ารู้สึกเหงา แม้ว่าเธอจะสนุกกับงาน แต่เธอไม่ได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานมากนัก

ปลายฟ้าจึงเลือกที่จะอยู่ที่โต๊ะของเธอ จิบกาแฟอย่างเงียบๆ และหวังว่าจะมีใครสักคนเริ่มการสนทนาเกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่เธอสบายใจ

ต่อมาในวันนั้น หลังจากการประชุมทีม สายฝน ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานได้เข้ามาหาปลายฟ้า “สวัสดี เราชื่อสายฝน” เธอพูดอย่างอบอุ่น “เราเห็นว่าเธอเป็นพนักงานใหม่ เป็นยังไงบ้าง?”

คำถามอันแสนเรียบง่ายนี้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างกัน ทำให้ปลายฟ้ารู้สึกได้รับการต้อนรับอย่างจริงใจ แม้ว่าจะเป็นก้าวเล็กๆ แต่ก็ให้ความหวังอันริบหรี่ว่าเธออาจจะสร้างการเชื่อมต่อกับผู้คนในสภาพแวดล้อมใหม่นี้ได้

การสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสมาชิกในทีมสามารถเป็นพลิกโฉมการทำงานได้ โดยงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าเกือบ 50% ของพนักงานให้ความสำคัญกับการทำงานที่มีส่วนร่วม และสนุกสนานเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายด้านการทำงานของพวกเขา นอกเหนือจากทักษะเฉพาะทาง และความเชี่ยวชาญที่แต่ละบุคคลใช้ในการทำงานแล้ว จิตวิญญาณของทีมที่เหนียวแน่น และทำงานร่วมกันถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประสิทธิภาพการทำงาน นวัตกรรม และความสำเร็จโดยรวมที่เหมาะสมที่สุด

นี่คือจุดที่เทคนิคการทำลายกำแพงเข้ามามีบทบาท โดยการทำหน้าที่เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการจุดประกายปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและสร้างความผูกพันที่ยั่งยืนกับเพื่อนร่วมงานในองค์กรเดียวกัน

การทำลายกำแพงคืออะไร?

การทำลายกำแพง หรือ Icebreakers เป็นตัวเริ่มการสนทนาที่ออกแบบมาเพื่อลดความตึงเครียด เริ่มต้นปฏิสัมพันธ์อย่างแท้จริง และเปิดเผยสิ่งที่ซ่อนอยู่ระหว่างเพื่อนร่วมงาน

การทำลายกำแพงในรูปแบบต่างๆ ที่คุณสามารถทำได้

การทำลายกำแพงไม่จำเป็นต้องถูกบังคับหรือเป็นเรื่องน่าอึดอัด ต่อไปนี้เป็นวิธีที่น่าสนใจ และเป็นมืออาชีพในการรวมสิ่งเหล่านี้เข้ากับออฟฟิศของคุณ

การทำลายกำแพงตามธีม ถามคำถามให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน วันหยุด หรือกิจกรรมเพื่อการสร้างความสัมพันธ์ภายในทีม ตัวอย่างเช่น ระหว่างการระดมความคิด คุณอาจถามว่า "ถ้าคุณสามารถประดิษฐ์สิ่งหนึ่งขึ้นมาเพื่อปรับปรุงอุตสาหกรรมของเราได้ คุณจะประดิษฐ์อะไรขึ้นมา"

การทำลายกำแพงแบบโต้ตอบกัน ส่งเสริมการเคลื่อนไหว และการมีส่วนร่วมในเกมหรือกิจกรรม ลอง "ความจริงสองประการและความเท็จ" โดยสมาชิกในทีมแต่ละคนแบ่งปันข้อความสักสองสามข้อความ และคนอื่นๆ เดาว่าเรื่องใดเป็นเรื่องโกหก

การทำลายกำแพงที่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ใช้เครื่องมือออนไลน์ เช่น แบบสำรวจ หรือแบบทดสอบกับคำถามเกี่ยวกับงานหรือข้อเท็จจริงสนุกๆ สิ่งนี้ส่งเสริมการมีส่วนร่วม และทำลายอุปสรรคทางกายภาพสำหรับสมาชิกในทีมที่ทำงานผ่านทางออนไลน์

หากคุณต้องการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานแต่ไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไร ต่อไปนี้คือคำถาม 10 ข้อที่รับประกันได้ว่าบทสนทนาจะดำเนินไปอย่างลื่นไหลแน่นอน

1. "คุณมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร"

แต่ละคนมีรูปแบบการเรียนรู้ที่เป็นของตัวเอง บางคนอาจได้รับประโยชน์จากการนำเสนอที่มีภาพ และไดอะแกรมที่ชัดเจน ในขณะที่บางคนอาจชอบคำอธิบายและการอภิปรายโดยละเอียด บางส่วนอาจประสบความสำเร็จด้วยประสบการณ์ตรง และกิจกรรมเชิงโต้ตอบ นั่นเป็นสาเหตุที่วิธีการทำลายกำแพงใช้ได้ผล

- การไตร่ตรองรูปแบบการเรียนรู้ของตนเอง ส่งเสริมการตระหนักรู้ในตนเอ งและเปิดหน้าต่างเข้าสู่กระบวนการคิดของแต่ละบุคคล การวิเคราะห์นี้สามารถให้ข้อมูลเชิงลึก และยังช่วยในการค้นพบตนเองอีกด้วย

- เมื่อทำความเข้าใจว่าเพื่อนร่วมงานของคุณสามารถเรียนรู้ได้ดีที่สุดด้วยวิธีการอย่างไร คุณก็จะสามารถปรับรูปแบบการสื่อสารและการทำงานร่วมกันเพื่อตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลของพวกเขาได้

- รูปแบบการเรียนรู้มีความหลากหลายตามตัวบุคคล ด้วยการสำรวจความแตกต่างเหล่านี้ ทีมสามารถชื่นชมมุมมอง และจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ที่สมาชิกแต่ละคนนำมาแสดงได้

2. "คุณชอบอะไรมากที่สุดของการเป็นพนักงานบริษัท"

วิธีการทำลายกำแพงนี้เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ เหมาะสำหรับพนักงานใหม่ สมาชิกในทีมที่ช่ำชอง และแม้แต่การพูดคุยกับแผนกอื่นๆ

- คำถามนี้เป็นมากกว่าแค่คำถามเพื่อความสนุกสนานทั่วๆ ไป เเต่เป็นการเจาะลึกประสบการณ์ส่วนตัว ช่วยให้เพื่อนร่วมงานสามารถแบ่งปันความกระตือรือร้นอย่างแท้จริงสำหรับแง่มุมเฉพาะของบริษัทหรืองานของพวกเขา

- การส่งเสริมการไตร่ตรองเชิงบวกต่อออฟฟิศช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการชื่นชมยินดี ด้วยการแบ่งปันสิ่งที่พวกเขาชื่นชมให้ทุกคนทราบ

- สร้างโอกาสให้คุณแบ่งปันแง่มุมที่คุณชื่นชอบของบริษัท สร้างการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน และกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

3. “คุณมีวิธีจัดการกับเดดไลน์อย่างไร”

เดดไลน์ถือเป็นประสบการณ์ร่วมกันของทุกคน เราทุกคนมีการจัดการที่แตกต่างกันออกไป บางคนชอบทำงานแข่งกับเดดไลน์ ภายใต้ความกดดัน ในขณะที่บางคนชอบวิธีการที่เป็นระบบมากกว่า

- คุณอาจค้นพบความชอบที่มีร่วมกันสำหรับลิสต์สิ่งที่ต้องทำ การใช้แอปฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน หรือแม้แต่การชอบให้กำหนดเดดไลน์ที่ไม่สมเหตุสมผล ซึ่งประสบการณ์ที่เหล่านี้สามารถเปิดเผยจุดยืนร่วมกัน และจุดประกายการสนทนาที่จริงใจได้เป็นอย่างดี

- เมื่อถามเกี่ยวกับการจัดการกำหนดเวลา คุณจะได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรูปแบบการทำงานของเพื่อนร่วมงาน และความชอบ ความเข้าใจนี้สามารถปรับปรุงการสื่อสาร และการทำงานร่วมกันได้ เนื่องจากคุณสามารถปรับเปลี่ยนแนวทางเพื่อให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

- การแลกเปลี่ยนความเห็นนี้สามารถเริ่มต้นความคิดสร้างสรรค์ และกระตุ้นให้แต่ละบุคคลปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของตนเอง ซึ่งท้ายที่สุดจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพ และความสำเร็จของทั้งทีม

4. "คุณมีวิธีกำจัดความเครียดอย่างไร"

ข้อดีของคำถามนี้อยู่ที่เป็นคำถามปลายเปิด เราทุกคนล้วนต้องเคยเผชิญกับความเครียด และการดำเนินชีวิตในสภาพแวดล้อมแบบมืออาชีพถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น เมื่อความวิตกกังวลที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เกิดขึ้น ทำไมไม่ลองใช้สิ่งเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นในการพูดคุยล่ะ

- คำถามง่ายๆ นี้เป็นการช่วยให้คุณรับทราบถึงประสบการณ์ร่วมของความเครียด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเปราะบางที่อาจทำให้หมดกำลังใจได้

- คำตอบอาจมีตั้งแต่การทำสมาธิ และโยคะ การทำขนม การทำสวน หรือการใช้เวลากับคนที่คุณรัก ซึ่งความหลากหลายนี้นำไปสู่การเริ่มต้นการสนทนาที่เป็นธรรมชาติ กระตุ้นให้เพื่อนร่วมงานแบ่งปันประสบการณ์ และเทคนิคส่วนตัวของตนเอง

- เมื่อเรียนรู้วิธีที่เพื่อนร่วมงานจัดการความเครียด คุณอาจนำวิธีการเหล่านี้มาปรับใช้กับตนเองได้ หรือแม้แต่ให้การสนับสนุนหรือให้กำลังใจผู้อื่นก็ได้เช่นกัน

5. “คุณมีวิธีการแก้ไขปัญหา และความขัดแย้งในที่ทำงานอย่างไร”

วิธีการทำลายกำแพงนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ซ้ำใครเกี่ยวกับรูปแบบการสื่อสารของเพื่อนร่วมงาน แนวทางการแก้ปัญหา และความฉลาดทางอารมณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นในการทำงาน

- การแก้ไขปัญหาด้วยแนวทางที่แตกต่างกัน (เช่น การประนีประนอม การทำงานร่วมกัน การหลีกเลี่ยง) แสดงให้เห็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสำคัญในสภาพแวดล้อมการทำงาน ความเข้าใจนี้ก่อให้เกิดความเคารพและทำให้ปฏิสัมพันธ์ในอนาคตราบรื่นยิ่งขึ้น

- แม้ว่าแนวทางอาจแตกต่างกัน แต่การตอบสนองมักเน้นย้ำถึงความปรารถนาร่วมกันในการทำงานร่วมกัน และโซลูชันที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการวางรากฐานสำหรับความสามัคคีในอนาคต

- คุณจะได้เรียนรู้ว่าเพื่อนร่วมงานมีวิธีการจัดการกับความขัดแย้งต่างๆ อย่างไรบ้าง

6. "เล่าเรื่องของคุณให้เราฟังหน่อย เรื่องที่จะทำให้คนส่วนใหญ่ที่รู้จักคุณต้องประหลาดใจ"

ต่อไปนี้คือคำถามที่ดูเหมือนจะเรียบง่าย แต่มีพลังในการจุดประกายความสนใจอย่างแท้จริง และสร้างความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี

- แทนที่จะเป็นคำตอบที่คาดเดาได้ คำถามนี้กลับกระตุ้นให้เกิดความคิดใคร่ครวญ และเจาะลึกเรื่องราวที่ยังไม่ได้บอกเล่า

- ช่วยให้แต่ละบุคคลสามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างแท้จริง ส่งเสริมความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ ความเข้าใจ และความเคารพต่อภูมิหลังและมุมมองที่หลากหลาย

- กระตุ้นให้บุคคลแบ่งปันประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร พรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ หรือความหลงใหลที่น่าแปลกใจ โดยให้มองเห็นโลกภายในของตนเอง

7. "มีอะไรที่คุณอยากทำมาตลอดแต่ยังไม่ได้ทำบ้างไหม"

คำถามนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับทีมที่หลากหลายหรือพนักงานใหม่

- คำถามนี้เจาะลึกไปไกลกว่าแค่ตำแหน่งงานที่รับผิดชอบ ซึ่งเป็นการเชิญชวนให้เพื่อนร่วมงานมาแบ่งปันแรงบันดาลใจ ความฝัน และแม้แต่ความกลัว โดยนำเสนอเรื่องราวคร่าวๆ ส่วนตัวของพวกเขา

- โดยธรรมชาติแล้วจะนำไปสู่การสนทนาที่ลึกซึ้งมากขึ้นเมื่อแต่ละบุคคลอธิบายว่า "ทำไมจึงยังไม่ได้ทำสิ่งเหล่านั้น" การพูดคุยถึงอุปสรรค ความกลัว และแรงจูงใจจะสร้างพื้นที่สำหรับความเห็นอกเห็นใจ การสนับสนุน และแบ่งปันประสบการณ์

- จุดประกายความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับแรงบันดาลใจของเพื่อนร่วมงานของคุณ การได้ยินความฝันที่จะเรียนภาษาใหม่ ปีนภูเขา หรือเป็นอาสาสมัครในต่างประเทศสามารถจุดประกายแรงบันดาลใจให้คุณได้เช่นเดียวกัน

8. “คำแนะนำอะไรบ้างที่คุณยินดีรับฟัง”

ทุกคนได้รับคำแนะนำในชีวิต ทำให้คำถามนี้เป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้อง และเข้าถึงได้เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วม

- คำถามนี้เป็นมากกว่าคำถามทั่วไปที่ว่า "สุดสัปดาห์ของคุณเป็นอย่างไรบ้าง" และเป็นการจุดประกายบทสนทนาที่เปิดเผยคุณค่า ประสบการณ์ และปรัชญาส่วนบุคคล

- การได้ยินมุมมอ งและประสบการณ์ที่หลากหลายช่วยขยายขอบเขตของทุกคน สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เพื่อนร่วมงานจะได้รับประโยชน์จากการเดินทางของกันและกัน

- ส่งเสริมให้พี่เลี้ยง และลูกทีมได้แบ่งปันคำแนะนำอันมีค่าในระหว่างช่วงเวลาเรียนรู้งาน ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่พร้อมให้การสนับสนุน และมุ่งเน้นการเติบโต

9. "คุณชอบทำงานจากที่บ้าน หรือที่ออฟฟิศมากกว่ากัน"

สร้างการสนทนาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และรับข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับสไตล์การทำงานของบุคคล ลำดับความสำคัญ และวิธีที่พวกเขาประสบความสำเร็จ

- นอกเหนือจากการเปิดเผยความชอบแล้ว คำถามนี้ยังกระตุ้นให้เพื่อนร่วมทีมแบ่งปันว่าทำไมพวกเขาถึงเลือกทางใดทางหนึ่ง สิ่งนี้นำไปสู่ความเข้าใจที่มากขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมการทำงานของแต่ละบุคคล สร้างพื้นที่สำหรับการทำงานร่วมกันที่เหมาะสมกับความต้องการที่แตกต่างกัน

- แม้ว่าทีมจะแบ่งตามความชอบ ทีมก็จะเริ่มต้นการสนทนาเกี่ยวกับความท้าทายร่วมกัน และวิธีการทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น เช่น เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการทำงานจากที่บ้านอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่คำนึงถึงสถานที่

- เอาเข้าจริงใครๆ ต่างก็มีความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้ (โดยเฉพาะในยุคหลังโรคระบาด)

10. "หนึ่งสิ่งที่คุณอยากจะปรับปรุงเกี่ยวกับตัวเอง"

คำถามนี้นอกเหนือไปจากการทำลายกำแพงที่ "ปลอดภัย" ตามปกติซึ่งสามารถล้วงเอาคำตอบที่คาดเดาได้

- การถามคำถามนี้จะทำให้คุณเข้าถึงความปรารถนาของเพื่อนร่วมงานในการเติบโต และพัฒนาตนเอง ความสนใจร่วมกันในการพัฒนาส่วนบุคคลนี้สร้างบรรยากาศเชิงบวก และเข้าถึงได้ ซึ่งแต่ละบุคคลรู้สึกสบายใจที่จะยอมรับความอ่อนแอ และแรงบันดาลใจของตนเอง

- แม้ว่าคำตอบของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป แต่ความปรารถนาที่ซ่อนอยู่ในการพัฒนาตนเองน่าจะเป็นหัวข้อที่มีการแบ่งปันกัน โดยประเด็นร่วมนี้สามารถจุดประกายการสนทนาที่มีความหมายเกี่ยวกับความท้าทายร่วมกันได้

- เมื่อเรียนรู้เกี่ยวกับแรงบันดาลใจของกันและกัน สมาชิกในทีมสามารถให้คำแนะนำ แบ่งปัน และสร้างวัฒนธรรมของการเติบโตร่วมกันได้

จากการพูดคุยเล็กๆ น้อยๆ กลายเป็นความผูกพันที่แน่นแฟ้น

การรวมคำถามเชิงกลยุทธ์เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานของคุณไม่ใช่แค่การหลีกเลี่ยงความเงียบที่น่าอึดอัดเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างเพื่อนร่วมทีม ปรับปรุงการทำงานร่วมกัน และสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานโดยรวมให้เป็นไปในเชิงบวกมากขึ้น

ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณต้องการทำลายกำแพง ลองถามคำถามที่ทั้งสนุก และใช้ได้ผลจริงกันเถอะ

ทดลองใช้งาน Zoho Workplace  แอปพลิเคชันเพื่อการทำงานที่จะช่วยให้คุณสามารถทำงาน และติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.

รหัสภาษาของความคิดเห็น
เมื่อส่งแบบฟอร์มนี้แล้ว คุณยินยอมให้เราประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลตาม นโยบายความเป็นส่วนตัว.

โพสต์ที่เกี่ยวข้อง